Friday, May 25, 2007

Giới thiệu Windows XP



Tuy mang tên danh chính ngôn thuận trong khai sinh là Windows Millennium, nhưng Windows ME thực tế chẳng phải là hệ điều hành Windows của thiên niên kỷ mới gì sất. Nói thẳng nói thật thì ấy là kiểu mà bác Bill Gates ăn theo cái cơn sốt "millennium – thiên niên kỷ" từng làm cả thiên hạ quay cuồng nhảy tưng tưng lên trong những năm 1999-2000.

Còn hệ điều hành đáng mặt thiên niên kỷ mới của nhà Microsoft phải là Windows XP – mà Chủ tịch Microsoft, bác Bill Gates, vừa trịnh trọng công bố hôm 13-2-2001 kia. Đây là tên chính thức của Windows mới vốn có tên mã trước đây là Whistler – mà dân "voọc sĩ vi tính giáo" ở Việt Nam đã có dịp làm quen nhờ công miệt mài download của anh Lê Hoàn (tải về hơn 400 MB trong điều kiện Internet cà ạch cà đụi hiện nay thì quả là một đại kỳ công tới mức kỳ...cục).

Bill Gates nói rằng : "Windows XP là tiến bộ lớn nhất kể từ khi Windows lần đầu tiên được xuất xưởng. Với Windows XP, chúng tôi tin rằng mình đã chuyển tải được những gì mà mọi người đang tìm kiếm cho một máy vi tính trực giác hơn, thông minh hơn."


Windows XP được phát triển trên nền tảng của Windows 2000 đã được nâng cấp với bộ mã nguồn mới hơn, xịn hơn, và được kế thừa những gì gọi là tinh hoa, tinh túy của Windows Me. Ra đời trong kỷ nguyên tin học bùng nổ ầm ầm khắp hành tinh, với mạng Internet đang giăng nhanh như thiên la địa võng tới tận các hẻm hốc và thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh như một xu hướng thời đại, Windows XP tập trung mạnh vào công nghệ Internet. Nó bao gồm vào mình các tính năng ưu việt của các công cụ phần mềm ứng dụng và thiết bị trước nay chuyên tăng cường tính bảo mật, tốc độ, sự ổn định và tiện ích của hoạt động truy cập Internet. Dĩ nhiên là nó cũng chú trọng tới các tác vụ multimedia cho "thế mới là sành điệu" để giới trẻ mê tít thò lò.

Windows XP cũng là một bước đột phá trong cái mục tiêu lâu dài của Microsoft là có một hệ điều hành duy nhất cho cả các máy vi tính doanh nghiệp lẫn gia đình.

Khi chính thức phát hành ra công chúng, vào ngày 25-10-2001, Windows XP sẽ chỉ có hai phiên bản Windows XP Professional cho người dùng doanh nghiệp (thay thế Windows NT Workstation và Windows 2000 Professional) và Windows XP Home Edition cho người dùng gia đình (thay thế Windows 9x/ME).

Có gì khác biệt giữa 2 bản Professional và Home ? Điều nổi trội nhất là giá cả. Vào lúc chính thức phát hành ngày 25-10-2001, giá bán lẻ trên toàn thế giới của bản full của Professional là 299 USD, còn của Home là 199 USD.



Về chức năng, bản Home dành cho người dùng cá nhân, gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Còn bản Professional dành cho môi trường doanh nghiệp, làm việc theo nhóm, trên mạng. Những chức năng chỉ có trong bản Professional như :hỗ trợ SMP,
Roaming user profiles, Remote desktop, kiểm soát truy cập (Access control), mã hóa hệ thống file (Encrypting file system), các file và thư mục Offline, dịch vụ cài đặt từ xa (Remote installation service), hỗ trợ Windows server domain, chính sách làm việc theo nhóm (Group policy), cài đặt và bảo dưỡng phần mềm (Software installation and maintenance), và hỗ trợ (add-on) giao diện người dùng đa ngôn ngữ (Multi-lingual user interface).

Giao diện của Windows XP thật là mới lạ, được đánh giá là một bước nâng cấp nổi bật nhất kể từ khi Windows 95 ra đời với dung nhan lạ hoắc so với Windows 3.1. Hãng Microsoft khoe rằng Windows XP, được xây dựng trên cỗ máy Windows đáng tin cậy, có đặc trưng là một dáng vẻ tươi mới và có khả năng đem lại những kinh nghiệm sử dụng máy PC mới thật tuyệt vời. Windows XP hướng tới tương lai, thoát ra khỏi cái giao diện người dùng Windows đã quá ư quen thuộc tới nhàm chán.

Thế nhưng tại sao lại gọi là Windows XP ? "XP" được trích từ danh từ "eXPerience" (kinh nghiệm) – tổng hòa toàn bộ các kinh nghiệm vi tính trước nay. Chẳng hạn, thiên hạ trước nay vẫn than thở rằng Windows 95,98 rồi thậm chí cả Windows ME dễ bị hỏng hóc, bị "crash", treo máy lia chia như muốn trêu ngươi người dùng. Nguyên nhân là vì chúng được viết với bộ mã nguồn "gia dụng" chứ không phải là mã nguồn dành cho doanh nghiệp như Windows NT và Windows 2000. Rút kinh nghiệm, với Windows XP, Microsoft sẽ hợp nhất bộ mã nguồn lại theo tiêu chuẩn doanh nghiệp, sẽ làm cho version gia đình chạy trơn tru, ổn định và đáng tin cậy hơn lên. Al Gillen, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường IDC, đánh giá : "Windows XP sẽ mới hơn và nhiệt tình với hội hơn. nhưng điều quan trọng nhất là nó sẽ ổn định hơn."

Các chức năng then chốt của Windows XP là :

  • Ít sự cố (crash) hơn : Cả hai phiên bản cho gia đình và doanh nghiệp đều dựa trên cùng một bộ mã nguồn có tiêu chuẩn doanh nghiệp.

  • Dễ sử dụng hơn : Các menu được cải thiện lại không chỉ tao nhã hơn mà còn mang tính trực giác hơn và dễ truy xuất hơn. Satrt Menu trước đây sẽ trở thành loại "cổ điển" (classic) mà những ai hoài cổ vẫn có thể tùy chọn.

  • Khỏe như lực sĩ hơn : Cùng một lúc, PC có thể chạy nhiều ứng dụng hơn. Chức năng "đa người dùng" (multiple users) cho phép nhiều người cùng xài chung một máy PC mà không cần phải đóng các chương trình lại. Ngoài ra việc kết nối nhiều máy PC và thiết bị tại nhà cũng dễ dàng hơn.

  • Nhanh hơn : Chức năng mới "Always-on" (luôn luôn sẵn sàng) làm cho việc mở máy PC nhanh tới mức chỉ cần một cái click. Loại bỏ ba cái vụ reboot vốn chỉ tổ mất thời giờ.

Theo các "voọc sĩ", hệ điều hành tốt nhất để "cặp kè chấm muối mè" với Windows XP và để upgrade lên Windows XP chính là Windows ME. Còn các hệ điều hành khác như Windows 98 và Windows 2000 thì sẽ gây ra những vấn đề và làm rối rắm các thay đổi mà Windows XP thực hiện, cho dù trong thực tế chẳng có bất cứ một thay đổi nào được tiến hành.

  • RAM : Mặc dù, bác Bill Gates bảo rằng chỉ cần 128 MB RAM bộ nhớ là đủ chạy Windows XP. Nhưng theo test của các "voọc-sĩ" trên Internet, bản thân Windows XP chạy sẽ cần 100 MB RAM và Internet Explorer 6 cần 10 MB RAM nữa. Như vậy sẽ chỉ còn 18 MB RAM cho các ứng dụng khác. Thiệt là quá hẻo. Theo kinh nghiệm thực tế, tốt nhất là nên trang bị cho Windows XP ít nhất cũng là 256 MB RAM. Lóng rày, RAM rẻ như bèo mà, lo gì. Bạn cứ gắn 256 MB vào rồi sẽ thấy thế nào là... Windows XP. Bộ nhớ vật lý càng nhiều, Windows XP càng có thể mở rộng bộ nhớ ảo của mình, chạy tới bến hơn.

  • Pentium 4 : Có thể nói, từ trước tới nay, chưa có hệ điều hành và bộ vi xử lý chủ của máy tính nào lại kết hợp một cách ăn ý và chặt chẽ, kiểu “người tung, kẻ hứng” như giữa Windows XP và CPU Pentium 4. Windows XP giúp khai thác tới mức tối đa các thế mạnh, tính năng của dòng CPU mới Pentium 4. Ngược lại, Pentium 4 tạo sức mạnh nền tảng (cả về tốc độ lẫn công nghệ) để thế hệ hệ điều hành mới Windows XP phô diễn một cách tối ưu những gì tinh túy của mình.

    Tuy Pentium 4 là giải pháp tối ưu cho Windows XP, nhưng qua kiểm nghiệm thực tế, Windows XP vẫn có thể chạy tốt với các loại CPU cấp thấp hoặc không phải của Intel. Chẳng hạn, tôi đã thử chạy Windows XP với CPU Intel Celeron 533, 733, 800 MHz; Pentium III 733, 866, 933 MHz, thậm chí máy notebook Pentium III-M 500 MHz và máy PC AMD Athlon 500 MHz. Tất nhiên thì chất lượng hoạt động của Windows XP tùy theo sức mạnh của hệ thống, nhưng nhìn chung là vẫn chạy tốt hơn Windows 2000. Vấn đề quan trọng là mainboard và bộ nhớ RAM phải tốt, ổn định.

No comments:

Sign up for PayPal and start accepting credit card payments instantly.